Vận động sau sinh thế nào là hợp lý?

Bạn có phải ở trên giường mọi lúc không? Có nhiều phụ nữ sau khi sinh cả tháng không ra khỏi giường, dù ăn uống hay sinh hoạt. Ý kiến ​​cho rằng việc nghỉ ngơi là cần thiết quả không sai nhưng hoạt động hợp lý cũng quan trọng không kém trong quá trình hồi phục sức khỏe của mẹ.

Lợi ích của việc vận động sau khi sinh

Phụ nữ sau sinh chưa nên vận động mạnh nhưng việc chú ý vận động phù hợp là rất cần thiết bởi những lợi ích đã được xác định:

  • Giảm tỷ lệ mắc bệnh đau lưng
  • Giúp tăng sự nhiệt tình và niềm vui của cuộc sống
  • giảm căng thẳng
  • Cải thiện bầu không khí
  • Khắc phục tình trạng táo bón, bí tiểu
  • Phục hồi sức mạnh cơ bắp và cải thiện tình trạng tim mạch
  • Làm cơ bụng săn chắc trở lại
  • Giúp phòng ngừa và phục hồi sớm suy nhược, tránh nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi
  • Rút ngắn thời gian hồi phục sau sinh
  • Phòng ngừa tai biến sau sinh, giúp tử cung co hồi tốt, sản dịch sớm được tống xuất ra ngoài, hạn chế đau lưng. Nếu bị rạch tầng sinh môn hay phẫu thuật, vận động sớm còn giúp nhanh chóng giảm đau, tránh dính ruột… Ngoài ra, vận động còn giúp săn chắc các cơ sau khi bị căng do sinh nở và nâng đỡ tinh thần cho người bệnh. phụ nữ mang thai tốt hơn.

Tập thể dục sau sinh rút ngắn thời gian hồi phục của mẹ

Hướng dẫn tập thể dục cho bà bầu sau sinh

Đối với sinh thường

Đối với các bà mẹ tự nhiên, sau khi sinh con được hai tháng, bạn có thể bắt đầu tập thể dục để lấy lại vóc dáng. Thời gian đầu, mẹ chỉ nên tập những động tác nhẹ nhàng, đơn giản, phù hợp với sức khỏe và thể lực của bản thân. Trong vài ngày tới sau khi đã hồi phục hoàn toàn, bạn có thể tăng dần cường độ tập luyện tùy theo khả năng chịu đựng của mình.

Xem thêm bài viết hay:  Viêm gan D: Một trong những viêm gan nguy hiểm nhất

Xem thêm: Gói thai sản

Đối với mổ lấy thai

Vào ngày đầu tiên sau mổ lấy thai, sản phụ phải tự xoay trở trên giường, duỗi thẳng tay chân và có thể ngồi dậy trên giường, trừ khi có chỉ định đặc biệt của bác sĩ. Ngày thứ 2, mẹ ngồi dậy và đi lại nhẹ nhàng trong phòng với sự hỗ trợ của người thân. Ngày thứ 3 sau mổ lấy thai, sản phụ tự đi lại nhẹ nhàng trong phòng và ngoài hành lang mà không cần trợ giúp. Từ ngày thứ 4 trở đi, thai phụ có thể vận động và ăn uống bình thường, trừ những trường hợp có chỉ định cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

Trong 6 tuần đầu sau sinh mổ, mẹ có thể tham khảo các bài tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp đi bộ để giúp da săn chắc.

Sau sinh mổ khoảng 4 tháng là lúc bà bầu bắt đầu tập thể dục. Điều này phụ thuộc vào thể trạng riêng của từng mẹ cũng như sự hồi phục của vết mổ. Những cơn co thắt ban đầu của cơ bụng sẽ tác động lên vết mổ. Thời gian tập luyện mỗi ngày chỉ nên dao động từ 10-20 phút và lưu ý chỉ nên tập những động tác vừa sức, phù hợp với bản thân.

Thời điểm thích hợp để tập thể dục cho mẹ sau sinh

Phụ nữ mang thai thường có thể bắt đầu tập thể dục trong vòng một giờ sau khi sinh nếu họ cảm thấy đủ khỏe. Đối với phụ nữ sinh mổ nên bắt đầu tập luyện trong vòng 12 giờ nếu không có chống chỉ định.

Các bài tập thở hay co duỗi, duỗi chân khi nghỉ ngơi trên giường sẽ không tiêu tốn quá nhiều sức lực của bạn. Chúng góp phần phòng chống các bệnh về đường hô hấp và tuần hoàn. Các bà mẹ có thể trở lại các hoạt động như bơi lội và đạp xe khoảng 6 tuần sau khi sinh. Các môn thể thao vận động mạnh như thể dục nhịp điệu, bóng rổ, cầu lông… có thể tập lại sau 3 tháng.

Đối với hầu hết phụ nữ khỏe mạnh, sau khi sinh, nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần ở mức độ vừa phải (đi bộ nhanh) nhưng có thể chia thời gian tập thành từng ngày, từ 10 đến 20 phút.

Tập thể dục có ảnh hưởng đến việc cho con bú không?

Hoạt động thể chất cường độ cao có thể gây tích tụ axit lactic trong sữa, khiến sữa có vị chua mà trẻ có thể không thích. Nếu bạn đang cho con bú, vấn đề tiềm ẩn này có thể được ngăn ngừa bằng cách hoạt động vừa phải và uống nhiều nước trong và sau khi tập thể dục.

Xem thêm bài viết hay:  Khi khí hư của bạn có dấu hiệu ‘lạ’

Nếu tập thể dục cường độ cao hơn trong vài tháng đầu cho con bú, nên cho trẻ bú mẹ trước hoặc vắt sữa ra bình để cho trẻ bú trước khi tập. Sau 4-5 tháng cho con bú, hoạt động thể chất ít ảnh hưởng đến sữa mẹ vì phần lớn sữa mẹ được tiết ra trong thời gian cho con bú.

Sau khi sinh, dù sinh mổ hay sinh thường, mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt vì lúc này sữa non chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, chứa nhiều chất đề kháng nhất, cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển. trẻ sơ sinh và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ. Để tránh ảnh hưởng của vết mổ hay vết rạch tầng sinh môn, mẹ nên nhờ người nhà hỗ trợ để đỡ bé ở tư thế thoải mái nhất cho cả mẹ và con.

Tóm lại, vận động sau sinh không ảnh hưởng xấu đến số lượng cũng như thành phần sữa mẹ, cũng như không ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ bú mẹ.

Một số bài tập phù hợp cho mẹ

Nằm ngửa, uốn cong đầu gối và đặt bàn chân xuống sàn. Nằm ngửa và ngồi dậy rất tốt để giúp vòng bụng nhỏ lại nhanh chóng. Bạn cũng có thể đặt chân lên ghế tựa, cẳng chân vuông góc với mắt cá chân. Đặt hai tay sau gáy, hít vào từ từ, nâng đầu và vai lên khỏi sàn đồng thời co cơ bụng. Nâng người lên tối đa rồi lại nằm xuống. Lặp lại động tác nhiều lần và tăng dần theo thời gian.

Để tập cho nhóm cơ ở bụng dưới, bạn nằm ngửa, hai chân co nhưng bàn chân sát mông. Hít vào trong khi từ từ nâng hông và khung phụ sao cho mông rời khỏi sàn. Thở ra và từ từ hạ mông xuống. Thực hành nhiều lần như bạn có thể.

Bài tập Kegel – Tăng cường cơ sàn chậu và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ kiểm soát tiểu tiện. Thực hiện bài tập sau: Co thắt cơ âm đạo như khi bạn đang đi tiểu rồi dừng lại. Giữ trong 5-10 giây mỗi lần co thắt, thực hiện động tác co thắt này 10-20 lần và 3-5 lần mỗi ngày. Động tác này có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi và không ai có thể nhìn thấy. Tại thời điểm cho ăn.

Xem thêm bài viết hay:  Cảnh giác với nguyên nhân đau vai gáy ít người ngờ đến và cách phòng ngừa

Những lưu ý quan trọng khi tập thể dục sau sinh

Vận động sau sinh rất quan trọng trong quá trình hồi phục của mẹ. Nằm một chỗ, không chịu vận động dễ dẫn đến dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch, nhu động ruột phục hồi chậm dẫn đến tiêu hóa kém, táo bón. Vì vậy, các mẹ đừng sợ đau mà nên tập ngồi dậy đi lại, vận động chân tay linh hoạt. Chăm chỉ tập thể dục sẽ giúp cơ thể bà bầu nhanh chóng phục hồi và khỏe mạnh trở lại.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các mẹ:

  • Bắt đầu cẩn thận
  • Tránh tập thể dục quá sức đến mức mệt mỏi
  • Uống thật nhiều nước
  • Mặc áo ngực.
  • Khi tập luyện cần tạo cảm giác thoải mái, tăng cảm giác vui vẻ.
  • Không đau hay chảy máu khi vận động. Nếu thấy chảy máu sau khi tập, bạn nên nghỉ ngơi vài ngày rồi tập lại với mức độ nhẹ hơn.
  • Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, muốn ngất đi, khó thở, đánh trống ngực, đi lại khó khăn hoặc mờ mắt, bạn nên ngừng tập ngay lập tức và đi khám bác sĩ.

**Lưu ý: Những thông tin trong bài của trungcapyduoctphcm.edu.vn chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho chẩn đoán hay chữa bệnh. Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage trungcapyduoctphcm.edu.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Bạn thấy bài viết Vận động sau sinh thế nào là hợp lý? có thoải mãn đươc vấn đề bạn đang tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Vận động sau sinh thế nào là hợp lý? bên dưới để Trung Cấp Y Dược Tại TPHCM có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: trungcapyduoctphcm.edu.vn

Nhớ để nguồn bài viết này: Vận động sau sinh thế nào là hợp lý? của website trungcapyduoctphcm.edu.vn

Chuyên mục: Sống khỏe

Viết một bình luận